“Bạn có đang sống theo kế hoạch của mình, hay để kế hoạch của người khác cuốn bạn đi?”
Câu hỏi mở đầu của Tiến sĩ Bùi Thị Phương Thảo trong buổi học đầu tiên của khóa “Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức công việc và quản lý thời gian” đã khiến sinh viên PTIT phải suy ngẫm về cách họ đang sử dụng thời gian mỗi ngày.

Từ thói quen vô thức đến sự chủ động
Giữa nhịp sống hiện đại đầy bận rộn, nhiều sinh viên nhận ra rằng họ đang để lịch học, deadline hay mạng xã hội “dẫn dắt” thời gian, thay vì thật sự tự lên kế hoạch và điều khiển chúng. Những thói quen tưởng chừng vô hại này đang khiến họ đánh mất quyền chủ động trong chính cuộc sống của mình.
Buổi học đầu tiên không chỉ đưa ra lý thuyết mà giúp sinh viên hiểu – thực hành – và thật sự “cảm nhận” được ý nghĩa của việc lập kế hoạch một cách thông minh.
Bốn trụ cột của việc lập kế hoạch thông minh
Công cụ lập kế hoạch rõ ràng và khả thi
Tiến sĩ Bùi Thị Phương Thảo hướng dẫn sinh viên cách đặt mục tiêu theo phương pháp SMART (Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Achievable – Khả thi, Relevant – Phù hợp, Time-bound – Có thời hạn).
Thay vì đặt mục tiêu mơ hồ như “Học giỏi hơn”, sinh viên học cách đặt mục tiêu cụ thể như “Hoàn thành 3 chương sách giáo trình trong 2 tuần” và chia nhỏ thành các hành động cụ thể theo ngày.

Kỹ năng sắp xếp ưu tiên
Một trong những điểm nhấn của buổi học là việc ứng dụng Eisenhower Matrix – công cụ giúp phân biệt việc “quan trọng” và “khẩn cấp”. Sinh viên học cách phân loại công việc thành bốn nhóm:
- Quan trọng và khẩn cấp: Cần làm ngay
- Quan trọng nhưng không khẩn cấp: Lên kế hoạch làm
- Khẩn cấp nhưng không quan trọng: Có thể ủy thác
- Không quan trọng và không khẩn cấp: Cần loại bỏ
Phương pháp này giúp sinh viên tránh rơi vào guồng quay quá tải khi luôn chạy theo những việc “khẩn cấp” nhưng không thực sự mang lại giá trị.
Cách để hiểu về chính mình
Buổi học giúp sinh viên nhận ra những thói quen vô thức khiến họ mất thời gian: lướt mạng xã hội không mục đích, làm nhiều việc cùng lúc (multitasking) không hiệu quả, hay trì hoãn những việc quan trọng.
Tiến sĩ Phương Thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “cắt bỏ” những hoạt động không mang lại giá trị thực sự, để tập trung năng lượng vào những gì thật sự quan trọng.
Phương pháp sống chủ động
Kế hoạch không chỉ là giấy bút hay ứng dụng ghi chú, mà là la bàn giúp mỗi người đi đúng hướng, tiết kiệm năng lượng và đạt hiệu quả cao hơn. Sinh viên học cách biến kế hoạch thành thói quen, từ đó sống chủ động thay vì luôn trong trạng thái “phản ứng” với những yêu cầu bên ngoài.

Không chỉ là một buổi học kỹ năng
Buổi học đầu tiên còn là khoảng thời gian để sinh viên tạm dừng, nhìn lại cách mình đang quản lý cuộc sống, để rồi bắt đầu viết lại hành trình 24 giờ mỗi ngày theo cách chủ động và thông minh hơn.
Những chia sẻ từ Tiến sĩ Bùi Thị Phương Thảo không chỉ mang tính lý thuyết mà còn được minh họa bằng các ví dụ thực tế, bài tập thực hành và phương pháp có thể áp dụng ngay từ hôm sau.
Về diễn giả
Tiến sĩ Bùi Thị Phương Thảo là chuyên gia tâm lý và giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kỹ năng cá nhân và quản trị hiệu quả. Với phong cách giảng dạy gần gũi, thực tế và tương tác cao, Tiến sĩ đã giúp nhiều sinh viên thay đổi cách nhìn về quản lý thời gian và tổ chức công việc.
Buổi 2: Quản lý thời gian hiệu quả
Hành trình làm chủ thời gian sẽ tiếp tục với Buổi 2 – “Quản lý thời gian hiệu quả: Deadline không còn là nỗi ám ảnh” vào thứ 5, ngày 13 tháng 11.
Trong buổi học tiếp theo, sinh viên sẽ được trang bị các kỹ thuật quản lý thời gian cụ thể, học cách xử lý deadline một cách khoa học và biến áp lực thành động lực.
Đăng ký tham dự tại: forms.gle/oZKfWNj8aJz8DetFA
Hãy để CIE PTIT tiếp tục đồng hành cùng bạn trong hành trình “nâng cấp level kỹ năng sống và học tập”.








